วิธีจับพิณ
*ผู้ดีดพิณสามารถนั่งหรื่อยืนดีดก็ได้ ท่านั่งควรวางตัวพิณไว้ขาขวาหรือขาซ้ายที่ถนัด สามารถนั่งได้หลายแบบ
เช่น นั่งขัดสมาธิ นั่งพับเพียบ ตามแต่ผู้ที่ดีดถนัด การกำมือซ้ายที่ คอพิณ ควรกำอย่างหลวม เพื่อสามารถเคลื่อนย้ายนิ้ว
ไปตามคอพิณได้สะดวก โดยใช้หัวแม่มือซ้ายซ้ายดังรูปครับ
การวางนิ้ว
*การวางนิ้วบนคอพิณ ผู้ดีดควรใช้นิ้วชิ้ในขั้นหรือช่องคอพิณ ที่ 1 - 2 นิ้วกลางขั้นที่ 3 นิ้วนาง ขั้นที่ 4 หรือใช้นิ้วก้อยก็ได้ครับ
วิธีดีดพิณ
1. ผู้ดีดสามารถนั่งดีดหรือยืนดีดก็ได้ ท่านั่งควรวางตัวพิณไว้บนขาขวา ( ถ้าถนัดซ้ายก็วางไว้ขาซ้าย )
1. ผู้ดีดสามารถนั่งดีดหรือยืนดีดก็ได้ ท่านั่งควรวางตัวพิณไว้บนขาขวา ( ถ้าถนัดซ้ายก็วางไว้ขาซ้าย )
2. งอข้อศอกขวาเล็กน้อยแขนขวาวางบนขอบตัวพิณ มือขวาที่ใช้ดีด จับปิ๊กด้วยนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ หรือแล้วแต่ ( บางคนใช้นิ้วกลางแทนนิ้วชี้ )
3. เอียงคอพิณให้ทำมุมประมาร 30 - 70 องศา ครับ
4. ฝึกใช้ข้อมือเคลื่อนไหวจับปิ๊กดีดสายเปล่า สาย 1 - 2 - 3 ขึ้นลง สลับกันไปมา จากช้าแล้วค่อยๆ เร็วขึ้นจนเกิดความคล่องตัวครับ
5. เมื่อมือซ้ายทำหน้าที่เคลื่อนย้ายไปตามตำแหน่งคอพิณ โดยใช้หัวแม่มือวางบนคอพิณ นิ้วชี้ - นิ้วกลาง - นิ้วนาง - นิ้วก้อย กดปลายนิ้วลงบนสายพิณ
การกดสายควรกดเบาๆ เหนือขั้นเสียงเล็กน้อยเพื่อเสียงที่ออกมาจะไม่เพียน
6. การดีดสายให้เสียงรัวหรือ กรอเสียง คือการดีด ขึ้นลงสลับกันโดยใช้ข้อมือสบัดให้เร็วที่สุด ( เคราะหนึ่งจังหวะให้ดีดสลับขึ้นลง 8 ครั้ง )คือจังหวะยกหรือตก ครับ
7. ตำแหน่งที่ดีดสายควรดีดสายบริเวณรูเสียง เพื่อให้เสียงกังวาน
8. การจับปิ๊กใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้จับ บางคนถนัดใช้นิ้วกลางแทนนิ้วชี้ก็ได้ ไม่ควรจับปิ๊กแน่นหรือเบาเกินไป เพื่อไม่ให้ป๊กหลุดมือขณะดีดครับ
การจับปิ๊ก
การจับปิ๊ก
9. การดีดพิณตามโน๊ตเพลงใช้วิธีการอ่านแบบเดียวกับโน๊ตโปงลาง คือ
โน๊ตพิณ จังหวะ ดีด 1 2 3 4
ขึ้น ลง ขึ้น ลง
ม ม ม ม สาย 1 สายเปล่า
*การดีดพิณ พอสรุปได้ว่า ดีดขึ้นจังหวะที่ 1 และ 3 ดีดลงจังหวะที่ 2 และ 4 การดีดเสียงให้ชัดเจนให้ใช้ปลายนิ้วกดให้ชิดด้านซ้ายขั้นพิณให้แน่น
จึงดีดสายบริเวณรูเสียง เสียงที่ได้จะชัดเจน
การฝึกดีดพิณเบื้องต้น
*ฝึกดีดสายเปล่าสายที่ 1 เสียง มี บรรทัด 1 ( ขึ้น ลง ชึ้น ลง ) บรรทัดที่ 2 ( - ขึ้น - ขึ้น ) บรรทัดที่ 3 ( - ลง - ลง ) บรรทัดที่ 4 ( ขึ้น ลง - - )
เครื่องหมาย( - ) ไม่ต้องดีด แต่ให้นับ หนึ่งจังหวะ หรือเคราะหนึ่งครั้ง ครับ
ม ม ม ม
1 2 3 4
|
ม ม ม ม
1 2 3 4
|
ม ม ม ม
1 2 3 4
|
ม ม ม ม
1 2 3 4
|
ม ม ม ม
1 2 3 4
|
ม ม ม ม
1 2 3 4
|
ม ม ม ม
1 2 3 4
|
ม ม ม ม
1 2 3 4
|
ม - ม -
1 - 3 -
|
ม - ม
1 - 3 -
|
ม - ม -
1 - 3 -
|
ม - ม -
1 - 3 -
|
ม - ม -
1 - 3 -
|
ม - ม -
1 - 3 -
|
ม - ม -
1 - 3 -
|
ม - ม -
1 - 3 -
|
- ม - ม
- 2 - 4
|
- ม - ม
- 2 - 4
|
- ม - ม
- 2 - 4
|
- ม - ม
- 2 - 4
|
- ม - ม
- 2 - 4
|
- ม - ม
- 2 - 4
|
- ม - ม
- 2 - 4
|
- ม - ม
- 2 - 4
|
ม ม - -
1 2 - -
|
ม ม - -
1 2 - -
|
ม ม - -
1 2 - -
|
ม ม - -
1 2 - -
|
ม ม - -
1 2 - -
|
ม ม - -
1 2 - -
|
ม ม - -
1 2 - -
|
ม ม - -
1 2 - -
|
* เมื่อฝึกดีดสายเปล่าทั้ง 3 สาย ตามโน๊ตจนคล่องแล้วค่อยฝึกดีดสลับสาย 1และ 2 ดั้งนี้
ลง - ลง
- ล - ม
|
ลง - ลง
- ล - ม
|
ลง - ลง
- ล - ม
|
ลง - ลง
- ล - ม
|
ลง - ลง
- ล - ม
|
ลง - ลง
- ล - ม
|
ลง - ลง
- ล - ม
|
ลง - ลง
- ล - ม
|
* ข้อสังเกต คือ การดีดตามโน๊ตสาย 1 และ 2 จะดีดลง
การดีดสลับขึ้นลง 3 ตัวโน๊ต
*เป็นการดีดสลับสายเปล่า 1 ( เสียง มี ) และสายเปล่าเส้น 2 ( เสียง ลา )
เมื่อฝึกจนคล่องแล้วผู้ฝึกสามารถใชกับโน๊ตอื่นๆ ได้ และอย่าลืมเคาะจังหวะที่ 4 ของห้อง
- ลง ขึ้น ลง
- ม ล ม
|
- ลง ขึ้น ลง
- ม ล ม
|
- ลง ขึ้น ลง
- ม ล ม
|
- ลง ขึ้น ลง
- ม ล ม
|
- ลง ขึ้น ลง
- ม ล ม
|
- ลง ขี้น ลง
- ม ล ม
|
- ลง ขึ้น ลง
- ม ล ม
|
- ลง ขึ้น ลง
- ม ล ม
|
*ลองนำไปฝึกดูนะครับ มาซ่อยกันสืบสานดนตรีพื้นบ้านอีสานไว้ เป็นมูลมังเก่าแต่ปู่ย่าตายายเด้อครับ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น